หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2560

Ivan Rakitic: cỗ máy đa năng của Barcelona

Cầu thủ người Croatia - Ivan Rakitic không phải là một tiền vệ biên, cũng không phải một tiền vệ phòng ngự. Nhưng khi cần, anh có thể quản lý chặt chẽ cánh phải của Barca và sẵn sàng thay thế  Busquets để làm nhiệm vụ.
Tuy nhiên, những cống hiến của Rakitic lại thầm lặng và ít được mọi người ghi nhận. Một khi Barca cần thanh lý, thì người ta sẽ nghĩ đến cầu thủ 29 tuổi đầu tiên. Trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa rồi, Barca đề nghị PSG bán Marco Verratti cho mình bằng việc trao đổi Rakitic cộng thêm một khoản tiền. Cũng vào thời điểm này, Barca sẵn sàng chiêu mộ Philippe Coutinho để thay thế Rakitic.
 Hình ảnh cầu thủ Ivan Rakitic trong màu áo Barca
Hình ảnh cầu thủ Ivan Rakitic trong màu áo Barca
Có thể nói, Rakitic vẫn luôn sống trong một tương lai bấp bênh ở Nou Camp. Thế nhưng, điều đó chẳng hề hấn gì với anh, Rakitic vẫn có một tinh thần và thái độ tốt, anh chơi ổn định và chiếm được niềm tin của Ernesto Valverde. Ở trong mùa  giải này, anh mới chỉ vắng mặt 1 trận trước Real Murcia ở lượt về vòng 1/16 Cúp Nhà Vua do HLV Valverde xoay tua. Rakitic đã thi đấu tổng cộng 1.677 phút trên mọi mặt trận ở các giải đấu. Trong CLB Barca, chỉ có những ngôi sao như Ter Stegen, Messi, Busquets, Umtiti và Suarez thi đấu nhiều hơn cầu thủ người Croatia.
HLV Luis Enrique từng rất yêu thích Rakitic và bây giờ Ernesto Valverde cũng vậy. Không có bất kỳ một ai có thể từ chối một tiền vệ đa năng, có thể đảm đương nhiều vị trí với nhiều nhiệm vụ. Trong sơ đồ chiến thuật 4-4-2 của Barca, Rakitic có thể đá lệch phải, còn trong sơ đồ 4-3-3, anh có thể đá lùi vào trong. Và trận đấu gần đây nhất trước Sporting Lisbon đã cho thấy điều này, Rakitic thể hiện xuất sắc ở vị trí chốt chặn của Busquets. Anh chuyền bóng nhiều hơn bất kỳ đồng đội nào với 114 lần, tỷ lệ chính xác cũng lên tới 93%.
 
Rakitic thi đấu như một cầu thủ đa năng
Rakitic thi đấu như một cầu thủ đa năng
Mặc dù Rakitic không có một nhiệm vụ rõ ràng như Busquets đó là thu hồi, phát động hay tấn công, với Messi thì tổ chức và dẫn dắt đội tuyển,  với Iniesta thì hỗ trợ để tấn công và chuyền bóng. Trên thực tế, cựu tiền vệ Sevilla có mặt trên sân để làm tất cả những nhiệm vụ đó cùng một lúc. Rakitic kỹ thuật hoàn hảo, cùng với đó là sự sáng tạo và kỹ năng phòng ngự vô cùng xuất sắc. HLV Valverde yên tâm rất nhiều khi sử dụng Rakitic, người có thể hỗ trợ cầu thủ Busquets trong công tác phòng ngự và kết nối với Messi để tạo ra những đường chuyền đẹp mắt.
Kể cả trước đây, Rakitic từng có dấu hiệu đi xuống trong mùa giải cuối cùng dưới thời HLV Luis Enrique. Thế nhưng, mọi thứ đã qua đi, cầu thủ 29 tuổi bây giờ đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch chinh phục ngôi vô địch của Valverde. Rakitic đang có tầm ảnh hưởng ngày càng lớn đối với đội bóng trong vai trò của một người cầm nhịp, một thống lĩnh khu vực giữa sân.
 
Rakitic đang có tầm ảnh hưởng ngày càng lớn đối với đội bóng
Rakitic đang có tầm ảnh hưởng ngày càng lớn đối với đội bóng
Nhớ lại hồi năm 2014, mục đích Barca mua Rakitic là để thay thế Xavi và trẻ hóa tuyến tiền vệ, đồng thời tăng cường tốc độ chuyển hóa từ phòng ngự sang tấn công. Cựu cầu thủ Sevilla đã xuất sắc đáp ứng cả ba yêu cầu này. Còn bây giờ, ở độ tuổi 29, Rakitic đang chín muồi với sự nghiệp của mình. Trong khi Iniesta đã lớn tuổi, Busquets chưa thể chưa đủ bao quát và tầm ảnh hưởng thì cái tên Rakitic sẽ ngày một bao phủ ở Nou Camp.
Giải đấu La Liga mùa này, tiền vệ Ivan Rakitic đã có được 17 cơ hội có thể ăn bàn. Đây là thành tích đáng ghi nhận trong số các tiền vệ của Barcelona. Tính chung cả đội bóng, cầu thủ người Croatia chỉ đứng thứ ba sau Lionel Messi và Jordi Alba.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น